บันทึกผลการเรียน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( SCIENCE EXPERIENCES MANAGEMENT FOR EARLY CHILDHOOD )
ชื่อ นางสาวกมลทิพย์ หมื่นเดช รหัสนักศึกษา 5511202094 เลขที่ 17
กลุ่มเรียน 102
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge gained)
กิจกรรมที่ 1
- วันนี้อาจารย์ให้กลุ่มที่ยังไม่ได้นำเสนอแผนการสอนมานำเสนอต่อหน้าชั้นเรียน ซึ่งยังเหลือ
อีก 3 กลุ่ม ดังนี้ด็ก
กลุ่มที่ 7 หน่วย นกหงษ์หยก (Budgerigar) ของกลุ่มนี้ได้นำเสนอแผนการสอนเรื่องของ ชนิดของนกหงษ์หยก ทำให้ได้รู้ว่านกหงษ์หยกนั้นมีกี่ชนิด และมีชื่อว่าอะไรบ้าง
กลุ่มที่ 8 หน่วย สับปะรด (Pineapple) ของกลุ่มนี้ได้นำเสนอแผนการสอนเกี่ยวกับประโยชน์และข้อควรระวัง ของสับปะรด ว่ามีอะไรบ้าง โดยใช้นิทานเป็นสื่อในการสอน
กลุ่มที่ 9 หน่วย ส้ม (Orange) ของกลุ่มนี้ได้นำเสนอแผนการสอนเกี่ยวกับประโยชน์ในการแปรรูปของส้ม ว่าส้มนอกจากจะทานผลสดๆได้แล้ว ยังนำไปแปรรูปเป็นอะไรได้บ้าง เช่น ลูกอมรสส้ม ฯลฯ
กิจกรรมที่ 2
- อาจารย์ให้นำเสนองาน วิจัยและโทรทัศน์ครูที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ตามที่นักศึกษาได้จับฉลากได้ แล้วให้สรุปมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ดังนี้
- เรื่องนมสีกับน้ำยาล้างจาน ที่มา You Tube
- นำเสนอวิจัย เรื่อง สร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับประสาทสัมผัสทั้ง 5
- นำเสนอวิจัย เรื่อง กระบวนการพัฒนาวิทยาศาสตร์พื้นฐานส่งเสริมศิลปะสร้างสรรค์
- นำเสนอวิจัย เรื่อง ผลการเรียนรู้ทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะทางพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย
- เรื่อง กิจกรรมวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเรื่องหนังสือลอย ที่มา โทรทัศน์ครู
กิจกรรมที่ 3
- อาจารย์จัดกิจกรรม ทาโกยากิไข่ โดยที่อาจารย์เตรียมของและอุปกรณ์มาให้พร้อม แล้วแบ่งเป็๋นฐาน ทั้งหมด 4 ฐาน แล้วอาจารย์ก็อธิบายส่วนผสม และขั้นตอนการทำทาโกยากิ ดังนี้
ส่วนผสม
1.ไข่ไก่ (Egg)
2.ผัก > แครอท (Carrot) ต้นหอม (Leek) (หรือจะใส่ผักตามที่ชอบก็ได้)
3.ปูอัด (Crabmeat)
4.ซอส (Sauce)
5.เนย (Butter)
4.ซอส (Sauce)
5.เนย (Butter)
ขั้นตอนการทำ
1.หั่นปูอัด 3 เส้น แครอท 2 แท่ง ต้นหอม 1
2.นำไข่ที่ตีแล้วตักใส่ในถ้วยคนละ 1 ทัพพี
3.ใส่ซอสแม็กกี้ แล้วตักผักที่หั่นไว้แล้ว อย่างละ 1 ช้อนชา แล้วใส่ข้าวป่าว 1 ช้อนโต๊ะ
4.นำไข่ไปใส่ในกะทะทำทาโกยากิ ที่ตั้งไฟไว้แล้ว
ฐานที่ 1 หั่นผัก
ฐานที่ 2 ใส่ไข่
ฐานที่ 3 เครื่องปรุง
ฐานที่ 4 นำไข่ใส่กะทะทำทาโกยากิ
ร่วมทำกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้ (Application)
- สามารถนำความรู้ที่ได้ฟังการนำเสนอแผนการสอนไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้
- นำการนำเสนอสรุปวัยจัยและโทรทัศน์ครูของเพื่อนๆไปเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน
- สามารถนำกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยได้
ประเมินผล (Evaluate)
ตนเอง ตั้งใจฟังการนำเสนองานของเพื่อนๆ สนใจและร่วมมือในการจัดกิจกรรมการทำ
ทาโกยากิ
เพื่อน เพื่อนๆมีการกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมทาโกยากิ และให้ความร่วมมือในการทำ
กิจกรรมกันเป็นอย่างดี
อาจารย์ มีการสอนที่น่าสนใจ มีกิจกรรมให้ทำอยู่ตลอด ทำให้นักศึกษาสนใจเรียนมากขึ้น
และอาจารย์คอยให้คำแนะนำและอธิบายเพิ่มเติมอยู่ตลอด
- สามารถนำความรู้ที่ได้ฟังการนำเสนอแผนการสอนไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้
- นำการนำเสนอสรุปวัยจัยและโทรทัศน์ครูของเพื่อนๆไปเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน
- สามารถนำกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยได้
ประเมินผล (Evaluate)
ตนเอง ตั้งใจฟังการนำเสนองานของเพื่อนๆ สนใจและร่วมมือในการจัดกิจกรรมการทำ
ทาโกยากิ
เพื่อน เพื่อนๆมีการกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมทาโกยากิ และให้ความร่วมมือในการทำ
กิจกรรมกันเป็นอย่างดี
อาจารย์ มีการสอนที่น่าสนใจ มีกิจกรรมให้ทำอยู่ตลอด ทำให้นักศึกษาสนใจเรียนมากขึ้น
และอาจารย์คอยให้คำแนะนำและอธิบายเพิ่มเติมอยู่ตลอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น