วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(SCIENCE EXPERIENCES MANAGEMENT FOR EARLY CHILDHOOD)
ชื่อ นางสาวกมลทิพย์ หมื่นเดช รหัสนักศึกษา 5511202094 เลขที่ 17
กลุ่มเรียน 102
- ได้รู้เรื่องแรงโน้มถ่วง
- การชะลอของสื่อเวลาที่โยนสื่อ
- สื่อลอยในอากาศได้เหมือนกับ กระโดดร่ม หรือ เครื่องบิน ทำให้ได้เกิดการเรียนรู้
ทักษะ และเปรียบเทียบความต่าง ความไม่เหมือนกัน
- ได้สร้างผลงานขึ้นมาเอง
1.สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทยาศาสตร์จาก เป็ดและไก่
- เรียนรู้ผ่านนิทาน ถ้าใช้นิทานเป็นตัวช่วยจะทำให้เด็กเกิดความสนใจ เพราะเด็กชอบนิทาน
2.แนวทางให้เด็กทดลองวิทยาศาสตร์
- เนื้อหาไม่ได้สำคัญกับเด็กปฐมวัย แต่ที่สำคัญสำหรับเด็ก คือ การให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เพราะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และทักษะ ทำให้เด็กเกิดความเข้าใจมากกว่าเรียนเนื้อหา
- สอนเด็กปฐมวัยไม่ควรแยกเป็นวิชาแต่ควรสอนแบบองค์รวม เพราะครูต้องพัฒนาเด็กไปพร้อมๆกัน ทั้ง 4 ด้าน
3.วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ให้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
- ตอบสนองและส่งเสริมความต้องการของเด็ก
4.โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร
- หาความรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว
- ทำกิจกรรมผ่านการสืบเสาะหาความรู้
- คิด - แก้ปัญหาด้วยตนเอง
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจรรมการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยเพื่อให้เหมาะกับพัฒนาการ
ในแต่ละวัยของเด็ก เวลาจัดกิจกรรมก็ควรยึดเด็กเป็นหลักว่าเด็กอยากเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไร
ประเมินผล (Evaluate)
ประเมินตนเอง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม มีความสนุกสนานเวลา
ทำกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้ และตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้ มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ มีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ทำให้เด็กอยากเรียนมีการถาม คำถาม - ตอบ
กับนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา และคอยให้คำอธิบายเพิ่มเติมหลังเพื่อน
เสนอบทความ ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น