วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

 บันทึกผลการเรียน

วิชา  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

(SCIENCE EXPERIENCES MANAGEMENT FOR EARLY CHILDHOOD)

ชื่อ นางสาวกมลทิพย์  หมื่นเดช  รหัสนักศึกษา 5511202094   เลขที่ 17

กลุ่มเรียน 102



ความรู้ที่ได้รับ  (Knowledge gained)
- อาจารย์ให้บอกชื่อเพลงคนละ 1 เพลง *ห้ามซ้ำกัน แล้วอาจารย์ก็เปิดเพลงใน VDO ให้ฟังก่อนแล้วให้นักศึกษาจับประเด็นสำคัญของเพลงนั้นว่าเกี่ยวกับอะไร พอรอบที่ 2 อาจารย์ก็เปิดเพลงพร้อมให้ดูภาพประกอบ แล้วถามว่ามีประเด็นอะไรสำคัญ
- ประเด็นที่ได้คือ ความรู้ คือ เนื้อหาสาระ
- ทักษะจะเกิดขึ้นได้ ต้องลงมือปฏิบัติ ถ้าฟังเฉยๆก็จะได้แค่ ความรู้และการคิด
อาจารย์ให้นำเสนอ บทความ
1.หลักสูตรวิทยาศาสตร์สำคัญหรือไม่
เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ ในรูปของกิจกรรมบูรณาการที่สามารถ
ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย จัดให้เด็กได้ลงมือทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.สอนลูกเรื่องพืช
พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้และลงมาือปฏิบัติจากสิ่งรอบตัวที่อยู่ที่บ้าน โดยเวลาทำกับข้าว ให้ลูกช่วย เด็ดผัก ตี่ไข่ หรือให้ช่วยปลูกผักข้างบ้าน ซื้อพันธุ์พืชดอกไม้มาปลูก หรือพาไปเที่ยวในสถานที่ๆมีพันธุ์พืช เพื่อให้เด็กได้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้จากสิ่งใกล้ๆตัว
กิจกรรมพับกระดาษ
-อาจารย์แจกกระดาษ แล้วให้เพื่อนตัดแบ่งครึ่ง 3 ส่วน แล้วให้พับครึ่งของกระดาษที่ได้อีกครั้ง
-อาจารย์ให้วาดรูป ลักษณะคล้ายก้นถ้วย แล้วพลิกกระดาษไปอีกด้านหนึ่ง แล้ววาดรูปผลไม้พร้อมระบายสีให้สวยงาม
-อาจารย์ให้ไม้มา1 อัน แล้ววางตรงกลางกระดาษแล้วติดกระดาษกาว
-พับกระดาษ 2 ข้างประกบกันแล้วใช้กระดาษกาวติดให้กระดาษทับกัน
-ใช้มือหมุนไม้เร็วๆแล้วจะเห็นว่ามีผลไม้อยู่ในถ้วยใหญ่

การนำไปประยุกต์ใช้ (Application)
สามารถนำความรู้ในการจัดกิจกรรมไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนให้แก่เด็ก และสามารถนำไปต่อยอดในการเรียนครั้งต่อไป

ประเมินผล (Evaluate)

ประเมินตนเอง  
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม สนุกสนาน
เวลาทำกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้

ประเมินเพื่อน  
  ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้ มีความกระตือรือร้น
ในการทำกิจกรรม แต่ตอนเพื่อนนำเสนอบทความมีบางคน
                                      ที่ไม่สนใจฟัง แแล้วคุยกัน

ประเมินอาจารย์    มีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ทำให้เด็กอยากเรียนมีการถาม
                                       คำถาม - ตอบกับนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น