วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(SCIENCE EXPERIENCES MANAGEMENT FOR EARLY CHILDHOOD)
ชื่อ นางสาวกมลทิพย์ หมื่นเดช รหัสนักศึกษา 5511202094 เลขที่ 17
กลุ่มเรียน 102
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge gained)
- อาจารย์ให้บอกชื่อเพลงคนละ 1 เพลง *ห้ามซ้ำกัน แล้วอาจารย์ก็เปิดเพลงใน VDO ให้ฟังก่อนแล้วให้นักศึกษาจับประเด็นสำคัญของเพลงนั้นว่าเกี่ยวกับอะไร พอรอบที่ 2 อาจารย์ก็เปิดเพลงพร้อมให้ดูภาพประกอบ แล้วถามว่ามีประเด็นอะไรสำคัญ
- ประเด็นที่ได้คือ ความรู้ คือ เนื้อหาสาระ
- ทักษะจะเกิดขึ้นได้ ต้องลงมือปฏิบัติ ถ้าฟังเฉยๆก็จะได้แค่ ความรู้และการคิด
อาจารย์ให้นำเสนอ บทความ
1.หลักสูตรวิทยาศาสตร์สำคัญหรือไม่
เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ ในรูปของกิจกรรมบูรณาการที่สามารถ
ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย จัดให้เด็กได้ลงมือทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.สอนลูกเรื่องพืช
พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้และลงมาือปฏิบัติจากสิ่งรอบตัวที่อยู่ที่บ้าน โดยเวลาทำกับข้าว ให้ลูกช่วย เด็ดผัก ตี่ไข่ หรือให้ช่วยปลูกผักข้างบ้าน ซื้อพันธุ์พืชดอกไม้มาปลูก หรือพาไปเที่ยวในสถานที่ๆมีพันธุ์พืช เพื่อให้เด็กได้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้จากสิ่งใกล้ๆตัว
กิจกรรมพับกระดาษ
-อาจารย์แจกกระดาษ แล้วให้เพื่อนตัดแบ่งครึ่ง 3 ส่วน แล้วให้พับครึ่งของกระดาษที่ได้อีกครั้ง
-อาจารย์ให้วาดรูป ลักษณะคล้ายก้นถ้วย แล้วพลิกกระดาษไปอีกด้านหนึ่ง แล้ววาดรูปผลไม้พร้อมระบายสีให้สวยงาม
-อาจารย์ให้ไม้มา1 อัน แล้ววางตรงกลางกระดาษแล้วติดกระดาษกาว
-พับกระดาษ 2 ข้างประกบกันแล้วใช้กระดาษกาวติดให้กระดาษทับกัน
การนำไปประยุกต์ใช้ (Application)
สามารถนำความรู้ในการจัดกิจกรรมไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนให้แก่เด็ก และสามารถนำไปต่อยอดในการเรียนครั้งต่อไป
ประเมินผล (Evaluate)
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม สนุกสนาน
เวลาทำกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้
ประเมินเพื่อน ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้ มีความกระตือรือร้น
ในการทำกิจกรรม แต่ตอนเพื่อนนำเสนอบทความมีบางคน
ที่ไม่สนใจฟัง แแล้วคุยกัน
ประเมินอาจารย์ มีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ทำให้เด็กอยากเรียนมีการถาม
คำถาม - ตอบกับนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา
สามารถนำความรู้ในการจัดกิจกรรมไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนให้แก่เด็ก และสามารถนำไปต่อยอดในการเรียนครั้งต่อไป
ประเมินผล (Evaluate)
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม สนุกสนาน
เวลาทำกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้
ประเมินเพื่อน ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้ มีความกระตือรือร้น
ในการทำกิจกรรม แต่ตอนเพื่อนนำเสนอบทความมีบางคน
ที่ไม่สนใจฟัง แแล้วคุยกัน
ประเมินอาจารย์ มีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ทำให้เด็กอยากเรียนมีการถาม
คำถาม - ตอบกับนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น